skip to Main Content
Menu

Mở chi nhánh hay văn phòng đại diện

Khi công ty/doanh nghiệp ổn định và phát triển thì việc mở chi nhánh hay văn phòng đại diện cũng cần được tính tới. Vậy nên mở chi nhánh hay văn phòng đại diện, cái nào có lợi hơn. Luật Việt Hưng đưa ra so sánh cũng như nêu ưu nhược điểm của từng loại hình để công ty/doanh nghiệp lựa chọn phù hợp.

Thành Lập Dn

Sự giống nhau của Văn phòng đại diện và Chi nhánh 

  • Về tên doanh nghiệp đều được gắn tại chi nhánh và văn phòng đại diện;

Ví dụ: Chi nhánh công ty A/Văn phòng đại diện công ty A

  • Các hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện đều nhân danh chủ sở hữu doanh nghiệp hoặc người đứng đầu tổ chức đó và phù hợp với nội dung hoạt động của doanh nghiệp;
  • Văn phòng đại diện và Chi nhánh công ty đều là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, hoạt động dưới sự ủy quyền của doanh nghiệp và không có tài sản riêng, do vậy cả chi nhánh và văn phòng đại diện đều không có tư cách pháp nhân.
  • Văn phòng đại diện và Chi nhánh đều có mã số thuế riêng với 13 số.
  • Văn phòng đại diện và Chi nhánh đều có thể thành lập cả trong/ngoài nước và có thể có nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện ở cùng tỉnh, thành phố. Đồng thời, các chi nhánh, văn phòng đại diện đó có thể ở cùng tỉnh, thành phố cùng nơi đặt trụ sở chính của công ty mẹ.
  • Văn phòng đại diện và Chi nhánh phải tuân thủ các quy định chung về tên, địa chỉ theo Luật Doanh nghiệp 2020.

Xem thêm: Mở văn phòng đại diện của công ty TNHH 2 thành viên

Sự khác nhau giữa Văn phòng đại diện và Chi nhánh

Chi nhánh công ty Văn phòng đại diện
Căn cứ pháp lý Khoản 1 điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 Khoản 2 điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020
Khái niệm Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Nhiệm vụ, chức năng Chi nhánh vừa thực hiện được chức năng kinh doanh vừa thực hiện được chức năng đại diện theo ủy quyền.VD: Công ty A chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng thì chi nhánh cũng được phép hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng. Văn phòng đại diện chỉ thực hiện được chức năng đại diện theo ủy quyền của doanh nghiệp, tức có nghĩa văn phòng đại diện chỉ có chức năng giao dịch và tiếp thị. Mục đích của văn phòng đại diện được hiểu một cách đơn giản là nơi để quảng bá các sản phẩm của doanh nghiệp, là nơi để giải đáp, tư vấn cho khách hàng

VD: Công ty B chuyên sản xuất dược phẩm để bán trong nước đồng thời xuất khẩu sang nước ngoài, công ty mở văn phòng đại diện ở Singapore, văn phòng đại diện ở Singapore của công ty B chỉ được phép thực hiện các hoạt động của công ty với tư cách đại diện cho doanh nghiệp đó, mà không được phép sản xuất cũng như kinh doanh như chi nhánh.

Phạm vi hoạt động Được đăng ký kinh doanh tất cả các ngành nghề công ty đăng ký. Không có chức năng kinh doanh, chỉ có chức năng đại diện theo ủy quyền của Công ty.
Cách đặt tên Tên Chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh Tên văn phòng đại diện phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ  “Văn phòng đại diện” đối với văn phòng đại diện
Nghĩa vụ thuế và kê khai Hạch toán phụ thuộc:

  • Nếu cùng tỉnh: Công ty mẹ chịu trách nhiệm làm báo cáo tài chính cuối năm, báo cáo thuế hàng quý, hàng năm, sử dụng chữ ký số công ty mẹ để nộp thuế môn bài.
  • Nếu khác tỉnh: Chi nhánh sẽ phải khắc con dấu riêng, mua chữ ký số riêng để nộp thuế môn bài, nộp thuế GTGT, làm báo thuế hàng quý nhưng báo cáo tài chính cuối năm công ty mẹ sẽ quyết toán.

Hạch toán độc lập: Cùng tỉnh hoặc khác tỉnh đều phải mua chữ ký số riêng, làm khai thuế ban đầu, làm báo thuế hàng quý, nộp thuế môn bài, thuế TNDN, thuế GTGT và quyết toán thuế cuối năm (tương tự như doanh nghiệp).

  • Không có hình thức kinh doanh nên không có hạch toán
  • Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh nên không phải nộp thuế môn bài.

Lựa chọn mở chi nhánh hay văn phòng đại diện cho công ty/doanh nghiệp?

Như phân tích, so sánh ở trên thì có hai điểm khác biệt chính được dùng để phân biệt chi nhánh và văn phòng đại diện:

  • Chi nhánh có thể thực hiện các hoạt động sinh lời, có thể được hạch toán kế toán độc lập với doanh nghiệp;
  • Văn phòng đại diện thì không được phép kinh doanh mà chỉ quảng bá thương hiệu/bảo vệ quyền và lợi ích của doanh nghiệp/công ty.

Do vậy nếu công ty/doanh nghiệp muốn mở rộng mô hình kinh doanh và xác định chức năng của mô hình là bao gồm cả ký kết các hợp đồng thương mại và buôn bán phân phối sản phẩm thì có thể lựa chọn chi nhánh công ty.

Xem thêm: 05 bước thành lập văn phòng đại diện

Nếu công ty/doanh nghiệp mở văn phòng đại diện công ty thì chức năng chính của văn phòng là chỉ được phép thay mặt công ty ký kết các hợp đồng hợp tác thay cho công ty mẹ. Không được phép buôn bán, ký kết các hợp đồng sinh lợi nhuận.

Luật Việt Hưng lưu ý một vài lựa chọn dưới đây:

  • Văn phòng đại diện: Trong trường hợp doanh nghiệp muốn thành lập một đơn vị để làm nơi tiếp cận khách hàng, thị trường mới mà không cần phải thực hiện nghĩa tụ kê khai thuế phức tạp.
  • Chi nhánh: Đối với doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng thị trường thì Chi nhánh là một quyết định tốt bởi Chi nhánh có thể thực hiện một phần hay toàn bộ chức năng của doanh nghiệp cũng thực hiện các hoạt động với mục đích sinh lời.

Xem thêm: Mở văn phòng đại diện của công ty TNHH 1 thành viên

Luật Việt Hưng hy vọng với phân tích và so sánh trên đây về đặc điểm của Văn phòng đại diện và Chi nhánh thì doanh nghiệp/công ty có thể đưa ra được lựa chọn phù hợp nhất. Nếu công ty/doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện thủ tục mở Văn phòng đại diện hoặc Chi nhánh hoặc cần tư vấn thủ tục thành lập doanh nghiệp, đăng ký doanh nghiệp hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời.

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN PHÁP LUẬT, QUÝ KHÁCH VUI LÒNG LIÊN HỆ

Luôn tận tâm vì bạn!

CÔNG TY LUẬT VIỆT HƯNG

VPGD: Phòng 2401 - Tòa nhà 24T1 - Đường Hoàng Đạo Thúy - P.Trung Hòa - Quận Cầu Giấy - TP. Hà Nội.

Điện thoại: 024 6292 4060 

Hotline: 0933 835 886

Website: luatviethung.com

Email: luatviethung01@gmail.com

Back To Top